Đối với độ tuổi của các bé mầm non, các bé đa phần hành xử rất bản năng nghĩ là hành xử theo những gì bản thân bé muốn. Giáo viên mầm non cần phải biết cách giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc, và định hướng bé đến những suy nghĩ đúng đắn.

***Kỹ năng Giao tiếp với trẻ
Đối với độ tuổi của các bé mầm non, các bé đa phần hành xử rất bản năng nghĩ là hành xử theo những gì bản thân bé muốn. Giáo viên mầm non cần phải biết cách giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc, và định hướng bé đến những suy nghĩ đúng đắn.
⏩ Dù trong mọi trường hợp trẻ em luôn thích được chiều chuộng, nhẹ nhàng khuyên bảo. Vì vậy, giáo viên cần hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như việc khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh nhiều nhất những lời làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
⏩ Giáo viên cũng nên đa dạng những lời khen dành cho trẻ, không chỉ đơn giản là câu “Con giỏi quá"
Ví dụ: Trẻ đã rất nỗ lực vẽ một hình vẽ nào đó, thay vì khen con giỏi quá thì hãy khen “Cô rất thích cách con vẽ” thay vì chỉ khen “Con vẽ giỏi quá"..

☀️Kỹ năng Giao tiếp với phụ huynh
Ngoài việc giao tiếp hàng ngày với học sinh thì giáo viên mầm non còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp giáo viên mầm non có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ của trẻ; mong muốn của phụ huynh và truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường dành cho trẻ đến với quý phụ huynh.

🌼 Một số nguyên tắc ứng xử sư phạm
⏩ Giáo viên cần luôn bình tĩnh trước mỗi tình huống. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn tự kiềm chế để có những lời nói, cử chỉ đúng đắn nhất đối với trẻ.
⏩ Tìm hiểu rõ tâm lý mỗi học sinh về sở thích, thói quen cũng như hoàn cảnh, gia đình của bé.
⏩ Giáo viên cần tôn trọng các bé, kể cả những khi các bé có vi phạm, lỗi lầm. Khích lệ, biểu dương các em một cách kịp thời. Khen ngợi những ưu điểm, sở trường của các em để các em phát huy, bên cạnh đó cũng không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để các em khắc phục.
Ngay cả khi các em mắc sai lầm, cũng phải tìm ra những ưu điểm, những mặt tích cực chứ không nên phê phán nặng nề. Đó chính là chỗ dựa, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
⏩ Hãy thử đặt mình vào vị trí, vào hoàn cảnh của các bé để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, chân thành, cảm thông để thấu hiểu bé. Thể hiện cho bé thấy tình cảm yêu thương của một người thấy với học trò.
⏩ Với mỗi sai lầm, thiếu sót của trẻ, giáo viên nên góp ý với các bé một cách cụ thể nhất và với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung chung có tính chất “bảo thủ" với các bé.

Để trở thành một giáo viên mầm non tốt là một điều không hề dễ dàng, yêu cầu người giáo viên phải thực sự kiên nhẫn, có tâm huyết và tình yêu với nghề rất lớn.
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nhà trường nên sử dụng phần mềm quản lý mầm non, phần mềm sẽ hỗ trợ tối đa người giáo viên trong việc quản lý những hoạt động của bé trên lớp. Nhà trường và giáo viên cũng sẽ giảm nhẹ áp lực nghề nghiệp, rủi ro về truyền thông cũng như sắp xếp thời gian cho mỗi bé một cách khoa học và hợp lý nhất.